Shark Phú là cái tên gắn liền với thương hiệu Sunhouse đình đám. Ngay sau khi chương trình Shark Tank được phát sóng, Shark Phú đã ghi dấu ấn với hình ảnh “Mr. Wonderful” – một “cá mập” điềm đạm, thấu hiểu và chu đáo với start -up đã giúp cho Shark Phú ngày càng được nhiều người yêu mến.
Danh mục bài viết
Shark Phú là ai?
Shark Phú tên thật là Nguyễn Xuân Phú, sinh năm 1971 tại Yên Thành – Nghệ An. Hiện ông sống tại La Khê, phường Văn Khê, Q. Hà Đông, Thành phố Hà Nội cùng vợ và hai con.
Hiện tại shark Phú đang giữ vị trí Chủ tịch HĐQT tập đoàn SUNHOUSE và Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hàng hải Sài Gòn. Ông là một thành viên trong dàn “cá mập” của chương trình Shark Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỷ.
Không chỉ thành công trong lĩnh vực kinh doanh, Shark Phú cũng là thành viên vô cùng tích cực tham gia các hoạt động nâng đỡ, tạo bệ phóng cho startup Việt Nam. Những lời khuyên chân thành, sâu sắc, đánh giá đúng năng lực của từng startup đã giúp ông đưa ra các định hướng đúng đắn cho thế hệ trẻ khi khởi nghiệp.
Hình ảnh vị cá mập hoà nhã, điềm tĩnh đã được xây dựng như thế ngay sau khi chương trình phát sóng.
Thời niên thiếu gian khó
Sinh ra và trưởng thành tại vùng quê nghèo Nghệ An, cùng với truyền thống gia đình, Shark Phú ngay từ nhỏ đã được giáo dục một cách nghiêm túc và nhận thức được tầm quan trọng của việc học hành.
Thuở niên thiếu ông cũng giống như nhiều đứa trẻ khác phải phụ việc gia đình từ rất sớm để có thêm chi phí học hành.
Dù trong điều kiện hết sức khó khăn, nhưng bằng tinh thần ham học hỏi và truyền thống hiếu học của gia đình, Shark Phú đã sớm thể hiện là người có ý chí và tinh thần học hỏi.
Học vấn
Ông tốt nghiệp cấp 3 và thi đỗ vào ngành tài chính kế toán của trường Đại học kinh tế quốc dân.
Trong suốt quá trình học tập ông cũng sớm được tiếp xúc với các công việc kinh doanh nhờ phụ việc mẹ bán hàng tại Ngã Tư Sở.
Những kiến thức có được từ nhà trường và từ trải nghiệm thực tế đã cho ông không ít bài học kinh doanh sâu sắc và có ảnh hưởng không nhỏ đến sự nghiệp sau này.
Sự nghiệp của Shark Phú
Tốt nghiệp với bằng cử nhân của trường ĐH Kinh tế quốc dân, ông gia nhập Tổng công ty xăng dầu. Tuy nhiên ông sớm nhận thấy rằng bản thân không phù hợp với môi trường “làm công ăn lương” nhàm chán và không có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Sau một thời gian không lâu gắn bó thì ông quyết định nghỉ việc.
Là thanh niên thức thời ông nhận rõ tầm quan trọng của ngoại ngữ lúc bấy giờ. Ngay sau khi nghỉ làm ông lao vào học tiếng anh. Sau vài tháng theo học ông đã có đủ vốn liếng để đậu vào một công ty xuất nhập khẩu hàng hoá của Đài Loan.
Tham gia một môi trường làm việc nước ngoài ông có cơ hội tìm hiểu cách làm việc của họ và nhìn nhận đánh giá những thiếu sót của bản thân và của nhân sự Việt Nam. Nhưng ông cũng không gắn bó lâu với môi trường này. Khi nhận thấy bản thân không thể học hỏi thêm gì nữa thì cũng là lúc ông quyết định nghỉ việc và tìm kiếm một cơ hội mới.
Ông cũng nhanh chóng tìm cho mình “bên đỗ” – cũng là một công ty nước ngoài làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
Sau thời gian “làm thuê” gần 10 năm cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Cùng với những gì đã học hỏi, trải nghiệm ông quyết định ra “làm chủ” và thành lập cho mình một thương hiệu riêng.
Năm 2000 được xem là bước ngoặt rất lớn đánh dấu những bước khởi đầu trong sự nghiệp của ông. Thương hiệu đầu tiên được mang dấu ấn của Shark Phú là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phú Thắng, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đồ gia dụng, với số vốn điều lệ là 2.000 USD – cũng là tất cả vốn liếng mà shark Phú tích cóp được trong gần 10 năm đi làm thuê.
Nhận thấy thị trường tiềm năng và tham vọng đưa thương hiệu Việt đi xa hơn trên thương trường, ông liên doanh với Công ty TNHH SUNHOUSE Hàn Quốc và đổi tên Phú Thắng thành Công ty cổ phần tập đoàn Sunhouse. Hiện ông đang nắm giữ 50% cổ phần và giữ vị trí chủ tịch hội đồng quản trị ở tập đoàn.
Tính đến nay, Sunhouse đã có gần 18 năm hoạt động và lớn mạnh. Shark Phú nắm trong tay 7 công ty thành viên với 6 nhà máy có tổng diện tích 40 hecta.
Không chỉ thành công trong lĩnh vực đồ gia dụng, ông còn là cái tên gắn liền với thương hiệu bánh kẹo Richy đang rất phổ biến trên thị trường. Ngoài ra ông cũng quan tâm đến lĩnh vực logistic và các quỹ đầu tư, ông cũng sở hữu thương hiệu Sunhouse Invest.
Để trở thành gương mặt doanh nhân tiêu biểu như hiện nay, cũng như rất nhiều tỷ phú khác, Shark Phú cũng đã có những năm tháng tuổi trẻ đánh đổi nhiều mất mát, từ tài chính cho đến sự học hỏi không ngừng nghỉ. Càng thất bại, càng khó khăn càng làm cho ý chí vươn lên của người con Nghệ An trở nên lớn mạnh.
Điểm qua một số vị trí mà Shark Phú đã từng đảm nhiệm đó là:
- Nhân viên phòng tổ chức công ty Petrolimex từ năm 1992 đến năm 1994
- Phó phòng Xuất nhập khẩu công ty VMBP từ năm 1994 đến năm 1995
- Trưởng phòng Vật tư Ford Việt Nam từ năm 1996 đến năm 1999
- Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Sunhouse (Phú Thắng) từ năm 2000 – đến nay
- Tổng giám đốc Công ty TNHH Sunhouse Việt Nam từ năm 2005 đến nay
- Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Sunhouse Toàn cầu từ năm 2015 đến nay
- Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Hàng hải Sài Gòn từ 2012 đến nay
Người “thuyền trưởng” xuất sắc đưa Sunhouse vượt qua sóng gió

Sau 18 năm thai nghén và không ngừng phát triển, nhìn lại chặng đường không hề dễ dàng trong bối cảnh thương trường có nhiều biến động càng thấy rõ cái tầm của shark Phú khi lèo lái con thuyền lớn này. Đến nay không chỉ là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, tập đoàn Sunhouse cũng đã gặt hái được không ít thành quả và được nhận được sự ghi nhận của người tiêu dùng trong và ngoài nước như:
- Thương hiệu mạnh Việt Nam 2013
- Nhận bằng khen của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà nội năm 2014
- Shark Phú nhận giải Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014
- Vào Top 100 thương hiệu – nhãn hiệu hàng đầu Asean 2014
- TOP 100 thương hiệu tiêu biểu Việt Nam – Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2015.
- Trở thành một trong những thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2017, 2018
- Lọt vào Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2018
- Trở thành thương hiệu quốc gia 2018
- Nhận giải thưởng “Tin & Dùng Việt Nam” trong 3 năm liên tiếp 2016, 2017, 2018
- Top 1 Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2018
- Được đánh giá là hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn năm 2019
Mr. Wonderful từ màn ảnh đến đời thường qua góc nhìn của người trong gia đình
Là người khá kín tiếng trong đời tư, Shark Phú hầu như không chia sẻ nhiều về hình ảnh gia đình, vợ con. Trong mọi cuộc phỏng vấn ông luôn nhấn mạnh vai trò quan trọng của bữa cơm nhà. Bữa cơm gia đình đủ đầy các thành viên chính là điểm tựa và là nơi để các thành viên chia sẻ, trao đổi cùng nhau những khó khăn, sóng gió gặp phải ngoài kia cánh cửa.
Ông cũng từng chia sẻ những câu chuyện trong bữa cơm từ cha ông đã có vai trò rất lớn trong việc định hình nhân cách & lý tưởng sống của ông. Chính bởi vậy ông luôn sắp xếp thời gian để gia đình luôn có những bữa cơm đủ các thành viên nhất. Ông cũng muốn dành riêng không gian cuộc sống riêng tư để các thành viên không phải chịu ảnh hưởng bởi tác động của dư luận hay cánh truyền thông.
Sự nghiệp thành công, đời tư viên mãn chính là những gì mà Shark Phú đang có. Để có được những điều này ông cũng đã phải đánh đổi rất nhiều, những gian khó tuổi trẻ đã hun đúc nên tinh thần và bản lĩnh của ông trên thương trường.