Xuất hiện từ phần 1 chương trình Thương vụ bạc tỷ, Shark Khoa nhanh chóng được giới truyền thông săn đón không chỉ bởi sự thông minh, khả năng ứng biến mà còn bởi khuôn mặt điển trai và cực “bắt sóng” truyền hình. Cùng VnBiz tìm hiểu Shark Khoa là ai? Cuộc đời và sự nghiệp của anh như thế nào trong bài viết dưới đây nhé.
Danh mục bài viết
Shark Khoa là ai?
Shark Khoa tên thật là Lê Đăng Khoa, sinh ngày 5/9/1983 tại TP. HCM. Shark Khoa nổi tiếng với vai trò là nhà đầu tư tại chương trình Thương vụ bạc tỷ và là chủ sở hữu của nhiều thương hiệu ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
Shark Khoa là một trong những doanh nhân thế hệ 8x gặt hái được nhiều thành công. Chỉ mới 37 tuổi nhưng hiện anh là nhà lãnh đạo hơn 10 công ty hoạt động ở nhiều lĩnh vực. Điển hình có thể kể đến như: Công ty TNHH phân bón Ba Lá Xanh, 38o Flower Market và Tea House 38o Flowers, Công ty Bất động sản Lê Real…
Shark Khoa cũng là một trong những vị cá mập có hoạt động sôi nổi trong cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trẻ. Ngay sau thành công của chương trình Thương vụ bạc tỷ, dù chỉ xuất hiện trong thời lượng trong 3 tập phát sóng đầu nhưng Shark Khoa đã tạo nên dấu ấn lớn cho khán giả truyền hình. Trên hết đó là hình ảnh một người trẻ thông minh, dám nghĩ dám làm, nhạy bén với thời cuộc và luôn cầu thị.
Tuổi thơ và áp lực dưới tấm áo“con nhà người ta”
Có thể nói tư duy kinh doanh mà shark Khoa có được một phần nhờ thừa hưởng truyền thống kinh doanh nông nghiệp từ gia đình. Bố anh là ông Lê Văn Huấn – người sáng lập ra Công Ty TNHH phân bón Ba Lá Xanh.
Chính bởi vậy nhiều người đã mặc định hình ảnh shark Khoa gắn liền với mác “thiếu gia”. Nhưng ít ai biết rằng, gia đình shark Khoa đã có một tuổi thơ không mấy dư dả. Gia đình anh từng trải qua giai đoạn, cả nhà 5 người phải sống chật chội trong căn nhà cấp 4 cũ nát. Khi đó mẹ anh bán bánh cuốn chả để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.
Là người con trai duy nhất trong gia đình có 3 anh em, ngay từ nhỏ, anh đã nhận sự giáo dục vô cùng nghiêm khắc từ cha mẹ. Anh được định hướng và bồi dưỡng tư duy kinh doanh từ những ngày bé, bắt đầu từ những việc làm bình thường như việc lựa chọn vị trí kinh doanh, cách tính toán đồ uống…
“Tiền như lá rụng ngoài đường, đầy luôn, người giỏi thì biết quét nhiều, người dở thì tìm hoài không ra, vậy thôi” – là câu nói của ba khiến anh vô cùng tâm phục và luôn tự dặn dò bản thân.
Ngay sau khi tốt nghiệp cấp 2, anh được bố mẹ đưa sang Mỹ du học bằng tất cả số tiền dành dụm được, không phụ sự kỳ vọng, anh học hành chăm chỉ nơi xứ người và nhanh chóng nhận được học bổng tiếp tục con đường học hành và đam mê kinh doanh.
Xuất phát ở chạm đích và những lần khởi nghiệp thất bại
Có thể nhìn vào xuất thân của shark Khoa nhiều người cho rằng những thành công của anh hiện tại đều nhờ vào bệ phóng gia đình. Nhưng để có được những thành tựu này, Shark Khoa cũng đã phải trải qua rất nhiều thử thách và phải vắt kiệt sức lao động.
Từng chia sẻ trên truyền thông rằng: “Cái tôi thừa hưởng từ gia đình không phải là tiền mà là kỹ năng kiếm tiền”, đây chính là một lời khẳng định và bảo vệ công sức và sự nỗ lực của anh trong suốt thời gian qua. Cùng điểm qua một số dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của anh:
Sau khi tốt nghiệp bằng cử nhân Tâm lý học tại ĐH Mỹ, anh trở về Việt Nam và tham gia ngay vào công việc kinh doanh của gia đình với vị trí nhân viên kinh doanh.
Môi trường nhân viên cho anh nhiều bài học kinh doanh quan trọng và là hành trang cho sự điều hành sau này. Sau 3 năm thử thách, anh được trao quyền điều hành công ty và cùng bố mình gánh vác công việc kinh doanh.
Để đập tan quan điểm vị thế “thiếu gia” anh cũng nỗ lực chứng minh năng lực bản thân. Nếu người bình thường cố gắng 10 thì anh phải cố gắng gấp đôi, gấp ba…
Để những gì mình làm được không dính dáng đến gia đình, anh bắt đầu nghiên cứu và gia nhập ngành in ấn, nhưng sự non nớt cùng những khó khăn mà anh không lường trước được đã khiến anh thất bại. Chỉ trong 5 tháng, anh đã tự tay “đốt” gần 3 tỷ tiết cóp được.
Sau thất bại này, anh dành nhiều thời gian để nghiên cứu thêm lĩnh vực nông nghiệp. Vừa phát huy lợi thế đã từng làm việc vừa khai thác được tiềm năng trong ngành còn nhiều cơ hội này.
Năm 2016, anh bắt đầu lại dự án riêng với Làng du lịch Tre Việt – The Bamboo với số vốn hơn 2 triệu đô. Những bài học xương máu từ lần khởi nghiệp đầu tiên đã cho anh những kiến thức thực tế vô cùng thiết thực, dù gặp những khó khăn không nhỏ từ việc dải ngân và sự phản đối từ gia đình, nhưng với sự nhiệt huyết, dám dấn thân, dự án đã thành công ngoài mong đợi.
Thừa thắng xông lên, Shark Khoa cho ra mắt dự án Zita.vn, chính thức lấn sân sang lĩnh vực công nghệ Bất động sản. Trang tin ghi nhận sự tăng trưởng nhanh chóng khi đến tháng 11/2016 đã có đến 700.000 lượt truy cập, và hơn 2.000 tin rao mỗi ngày.
Trong lĩnh vực Bất động sản, Shark Khoa hiện cũng là Chủ tịch của Bất động sản Lê Real.
Ngoài ra, Shark Khoa còn được biết đến là người đứng sau của thương hiệu của 38o Flower Market và Tea House 38o Flowers – chuỗi cửa hàng hoa tươi và cửa hàng trà hoa.
Đời tư Shark Khoa
Là người khá kín tiếng về đời tư, nhưng được biết hiện Shark Khoa vẫn là “cá mập cô đơn” vui tính. Lần công khai tình yêu duy nhất đó là mối tình 9 năm trong quá khứ. Anh từng chia sẻ, sự tan vỡ tình yêu cùng sự thất bại khi khởi nghiệp đã khiến anh sụp đổ.
Anh cũng là người khá sôi nổi, tham gia nhiều hoạt động vui chơi cùng bạn bè. Được biết anh là người bạn khá thân của hoa hậu Đặng Thu Thảo.

Đầu năm 2020, anh từng dính nghi vấn hẹn hò cùng ca sĩ Bích Phương bởi sự tương tác nhiệt tình của cặp đôi trên mạng xã hội và cũng rất tích cực xuất hiện cùng nhau trong các sự kiện. Cả hai cũng không đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin này. Nhưng nếu quả thật là vậy thì thật xứng đôi phải không ạ?
Hoạt động từ thiện của Shark Khoa
Bên cạnh phát triển kinh doanh, shark Khoa cũng là người rất tích cực tham gia thiện nguyện và các hoạt động cộng đồng. Anh cũng là người rất quan tâm đến các chương trình khởi nghiệp cho các sinh viên nghèo.
Trước khi nổi tiếng sau Thương vụ bạc tỷ, shark Khoa được biết đến với chương trình “Mái ấm mơ ước”. Bằng quỹ riêng của mình, anh đã xây dựng được hơn 37 căn nhà dành cho người nghèo. Các hoạt động thiện nguyện anh luôn thực hiện âm thầm và đều đặn, không đánh bóng tên tuổi hay sử dụng các chiêu trò để nổi tiếng. Từ đó mới thấy cái tâm và tầm thật sự của vị doanh nhân trẻ này.
Một điều khá thú vị khác mà nhiều độc giả luôn đặt dấu chấm hỏi chính là Shark Khoa liệu có phải là tác giả ẩn danh cũng như là nhân vật của tựa sách “Tony buổi sáng”. Bởi câu chuyện khởi nghiệp được nhắc đến có khá nhiều sự tương đồng với sự nghiệp của Shark Khoa. Tuy vậy, đây vẫn chỉ là phỏng đoán của độc giả bởi chính chủ chưa lên tiếng khẳng định.
Dù thế nào đi nữa, câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng từ người tưởng chừng như sinh ra ở chặng nước rút nhưng luôn dám nghĩ, dám sai, dám sửa để thành công như ngày hôm nay quả thật rất đáng để học tập phải không?