Cùng VnBiz tìm hiểu tagline là gì trong bài viết này nhé.
Tagline là gì
Tagline là một thuật ngữ trong marketing mô tả những cụm từ ngắn gọn, đáng nhớ và kịch tính được sử dụng lặp lại trong các clip quảng cáo hoặc tài liệu tiếp thị liên quan đến sản phẩm hoặc thương hiệu.
Tagline là một biến thể của slogan. Thật khó để cô đọng, và đặc biệt khó để diễn đạt một khái niệm cảm xúc phức tạp chỉ trong một vài từ – đó chính xác là những gì tagline và slogan làm.
Tom Bodett chính là cha đẻ của câu Tagline đầu tiên. Khi ông đang ghi âm một đoạn quảng cáo qua radio cho Motel 6 thì phát hiện ra kịch bản của mình còn thiếu một vài giây.
Vì vậy khi kết thúc mẫu quảng cáo, Tom đã ngẫu hứng thêm một vài từ. Bất ngờ rằng, câu nói đó đã trở thành 1 cú “hit” với khách hàng. Đến nay, sau 30 năm nhưng quảng cáo Motel 6 của ông vẫn nổi tiếng và kết thúc với Tagline: “We’ll leave the light on for you” (Chúng tôi luôn chờ đợi bạn).
Để giúp khách hàng tìm ra câu trả lời vì sao họ chọn Motel 6? Thì câu Slogan “Giá thấp nhất trong cả nước” chính là lý do và là chiến lược của cả thương hiệu.
Cách để tạo một tagline hấp dẫn
Giữ cho nó ngắn gọn
Một tagline nên ngắn gọn. Nó cung cấp cho người xem một mô tả nhanh về các thành phần chất lượng chứ không phải là một cuốn sách chi tiết toàn bộ câu chuyện.
Sáng tạo
Tránh đưa ra một tuyên bố nhạt nhẽo, mơ hồ hoặc vô nghĩa. Brainstorming để tìm kiếm những từ có thể liên kết và đưa khách hàng đến gần với thương hiệu của bạn.
Ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu
Tập trung vào một cách tiếp cận thân thiện sẽ xây dựng một kết nối lâu dài với người xem. Tránh sử dụng những từ mà ngay cả những người có trình độ học vấn cao cũng không sử dụng chúng.
Kể một câu chuyện
Câu chuyện của bạn là gì? Điều gì khiến bạn xúc động khi nghĩ về những gì bạn làm? Dù đó là gì, đó là định vị của bạn. Logo và tagline của bạn nên truyền đạt chính xác cảm giác đó.
Tập trung
Tagline của bạn càng rộng, mọi người sẽ càng nhanh quên sản phẩm của bạn. Càng tập trung, mọi người sẽ càng nghĩ về sản phẩm của bạn khi một kịch bản cụ thể, trong thế giới thực xảy ra. Sau đó, tagline đó được kích hoạt và họ nghĩ về sản phẩm của bạn.
Phân biệt Tagline và Slogan
Mặc dù cả “Tagline” và “Sologan” đều có xu hướng được sử dụng thay thế nhau, nhưng chúng thực sự phục vụ cho hai mục đích khác nhau.
Một Slogan bao gồm sứ mệnh của công ty, những gì nó đại diện và thậm chí nó giúp khách hàng như thế nào trong các chiến dịch cá nhân mà công ty có thể điều hành. Slogan có thể dài hơn Tagline.
Một Tagline là một câu nói hấp dẫn mà gợi lên một hình ảnh thương hiệu của bạn trong tâm trí của khách hàng của bạn. Tagline cho phép mọi người thực hiện các liên kết nhẹ nhàng với doanh nghiệp của bạn: “Khi tôi thấy [Tagline], tôi nghĩ rằng [công ty].”
Tagline thường được đặt bên cạnh logo của công ty trên các quảng cáo chính thức và được dành riêng cho nhận thức về thương hiệu hơn. Slogan mang giá trị của một thương hiệu và những lời hứa khi công ty phát triển, và có thể được quảng bá cùng với Tagline.
Tổ chức của bạn không nhất thiết phải phát triển cả slogan và tagline. Nhưng khi bạn phát triển các sản phẩm mới và xác định các loại khách hàng mới, bạn có thể phát động một chiến dịch được quảng cáo cho slogan của riêng mình.
Tổng hợp các Tagline hay nhất của những thương hiệu nổi tiếng
- Think small – Volkswagen
- Where do you want to go today – Microsoft
- Chairs are like Facebook – Facebook
- There are some things money can’t buy. For everything else, there’s MasterCard
- The Ultimate Driving Machine – BMW
- The Pause That Refreshes – Cocacola
- The Champagne of Bottle Beer – Miller Beer
- The Car in front is a Toyota – Toyota
- The Best a Man can get
- Probably the best lager in the world – Carlsberg
- Melts in your mouth, not in your hands – M&M
- Finger lickin good – KFC
- Have a coke and a smile – Cocacola
- Impossible is nothing – Adidas
- Just do it – Nike
- A Diamond is forever – Debeers
- Be all you can be – The US Army
- Beanz meanz Heinz – Heinz
- Can you hear me now – Verizon
- Don’t leave home without it – American Express