Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet. Marketing hiện đại cũng dần xuất hiện nhiều thuật ngữ, xu hướng mới đi cùng. Trong đó hẳn bạn đã từng nghe về Inbound Marketing.
Inbound Marketing là gì
Inbound Marketing là chiến lược lôi kéo khách hàng chủ động tìm đến bạn. Là việc tạo ra những trải nghiệm, thông tin có giá trị tác động tích cực đến mọi người.
Bạn thu hút khách hàng tiềm đến trang web hoặc kênh thông tin thông qua các nội dung có liên quan và hữu ích với họ. Sau đó, bạn tương tác với họ bằng các công cụ đàm thoại như email, chat và hứa hẹn cung cấp các giá trị tốt. Cuối cùng, bạn làm họ thích thú bằng cách tiếp tục đưa ra những lợi ích từ sản phẩm /dịch vụ của bạn, đáp ứng nhu cầu của họ.
Đây là thuật ngữ được tạo bởi HubSpot năm 2004. Trở thành sản phẩm và chiến lược kinh doanh của công ty rất thành công hiện nay.
Có thể nói Inbound Marketing là phương thức tiếp cận khách hàng thông minh. Ở đây khách hàng tiềm năng sẽ chủ động tìm đến với doanh nghiệp. Công việc của Inbound mô tả đơn giản qua 3 giai đoạn.
- Thu hút
Bạn sẽ được tìm thấy thông qua các công cụ tìm kiếm và phương tiện truyền thông trên internet (chủ yếu). Nhưng bạn phải tạo ra nhiều thông tin, dữ liệu tốt, chất lượng giải đáp được thắc mắc của khách hàng. Để thu hút họ tới trang web/kênh truyền thông của bạn.
- Chuyển đổi
Bạn thúc đẩy khách hàng hành động tới mục tiêu của bạn (có thể là sản phẩm, thương hiệu..) bằng cách khéo léo dẫn họ tới mục tiêu hành động trong nội dung của bạn và thông qua các công cụ tiếp thị.
- Phân tích
Hãy phân tích thống kê lượng khách hàng thường xuyên. Đưa ra các phương án duy trì mối quan hệ khách hàng và tìm kiếm thêm những khách hàng tiềm năng khác.
Việc tạo ra nội dung hấp dẫn sẽ níu giữ và thu hút khách hàng. Tuy nhiên nó chưa đủ, bạn cần thường xuyên cập nhật và thay đổi để tránh sự nhàm chán. Và hơn nữa là xây dựng website/ kênh truyền thông tối ưu trên các nền tảng bạn sử dụng.
Để làm Inbound Marketing tốt bạn cần có cái nhìn khái quát việc triển khai từng chiến dịch
- Nghiên cứu và tạo ra nội dung tốt: Cần nắm rõ đối tượng bạn phục vụ và ai. Vấn đề họ đang gặp là gì, để định hình và xây dựng nội dung phù hợp sẽ giúp bạn tiếp cận và bắt đầu có tương tác với họ.
- Thu hút: từ lần gặp gỡ đầu tiên (tương tác/ trò chuyện) hãy biến họ trở thành người thường xuyên theo dõi các thông tin từ bạn. Bằng các cuộc trò chuyện thường xuyên, cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích, thú vị hơn. Ghi nhớ rằng nội dung bạn xây dựng phải nhắm đúng khách hàng mục tiêu bạn hướng tới.
- Chuyển đổi: Từ những thông tin bạn mang đến hãy khéo léo lấy được thông tin của họ như email, số điện thoại… với hứa hẹn cung cấp nhiều thông tin phù hợp hơn.
- Bán hàng: Bạn đã có tập khách hàng lý tưởng. Hãy chuyển đổi leads thành khách mua hàng. Hãy phân chia nhỏ tập đối tượng của bạn nghiên cứu trên từng tập nhỏ này để tìm ra thời điểm và phương thức bạn thúc đẩy việc bán hàng tới họ.
- Duy trì và nâng cao giá trị khách hàng: Mỗi khách hàng từng mua hàng và trải nghiệm dịch vụ của bạn sẽ là người bán hàng uy tín nhất. Việc giới thiệu và nói tốt về bạn sẽ tạo nên giá trị lớn cho thương hiệu. Chính vì vậy bạn cần duy trì mối quan hệ với kahchs cũ. Nâng cao giá trị của họ bằng cách thường xuyên chăm sóc, tri ân.
Outbound marketing là gì?
Outbound marketing là việc bạn chủ động đẩy thông tin, thông điệp thương hiệu/bán hàng tới khách hàng nhưng không có sự tương tác ngược lại.
Về bản chất hoạt động outbound marketing gắn liền với marketing truyền thống. Tuy nhiên thuật ngữ này được xuất hiện cùng với inbound marketing để phân biệt và làm rõ định nghĩa của nhau.
Các hình thức tiếp thị của outbound marketing ta hay thấy: Hội thảo, Hội chợ triển lãm; các ấn phẩm tờ rơi, catalog, banner; quảng cáo phát thanh/ truyền hình, gửi thư điện tử, điện thoại chăm sóc …
Họ ra sức tạo các hình thức tiếp thị, quảng cáo đại trà để có sự chú ý của khách hàng tới sản phẩm và thương hiệu. Hình dung chung, Outbound marketing khiến khách hàng tiếp cận thông tin 1 cách thụ động. Việc cạnh tranh tạo ra một lượng thông tin khổng lồ áp đặt. Ban đầu cho khách hàng được sự chú ý, nhưng lâu dần họ nhàm chán và tỏ sự chán ghét với tin nhắn rác mà email spam…
Chi phí đầu tư cho kênh tiếp thị của Outbound marketing rất lớn. Vì sự cạnh tranh trên các kênh truyền thống. Việc hút rất nhiều chi phí, và không thể đo lường, phân tích khiến hình thức này không còn phù hợp nhiều ở marketing hiện đại. Việc tối ưu hóa kinh doanh (doanh thu) cũng khó khăn hơn. Chính vì thế các công ty/ doanh nghiệp đang chuyển dần qua hình thức inbound marketing. Để thu hút 1 khách hàng trên internet rẻ hơn gấp nhiều lần so với kênh truyền thống.
Phân biệt inbound marketing và outbound marketing
Nhận thấy sự rõ rệt ở đây inbound marketing là tiếp thị 2 chiều. Có sự tương tác qua lại giữa khách hàng và doanh nghiệp. Outbound ngược lại chỉ 1 chiều từ phía công ty/ doanh nghiệp.
Người ta vẫn luôn sử dụng hình ảnh “ Nam châm” cho inbound Marketing và “cái loa” cho outbound marketing để mô tả về 2 hình thức marketing nay.
Ta có thể theo dõi rõ hơn qua bảng sau:
Inbound Marketing |
Outbound Marketing |
|
|
|
|
Trên đây này những chia sẻ xoay quanh 2 thuật ngữ đang hot hiện nay. Hy vọng chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu hơn về chủ đề này. Bước đầu có thể xây dựng được chiến lược Inbound marketing cho mình.