Nổi danh cùng đàn “cá mập” trong chương trình Thương vụ bạc tỷ mùa 2, Shark Việt xây dựng hình ảnh một “ông ngoại” điềm tĩnh, thấu hiểu và luôn có những quyết định bất ngờ dành cho các start – up. Cuộc sống và sự nghiệp của vị Shark này có gì đặc biệt không?
Shark Việt là ai?
Shark Việt tên đầy đủ là Nguyễn Thanh Việt, Ông sinh năm 1963 tại dải đất miền trung nghèo khó – Hà Tĩnh. Hiện nay nhiều người không chỉ biết đến ông là hình ảnh Shark với nhiều thương vụ tỷ đô mà ông còn được biết đến với vai trò là chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm giám đốc Công ty Intracom Việt Nam. Đây là công ty hoạt động đa lĩnh vực trong đó nổi bật có xây dựng, y tế với thương hiệu bệnh viện Phương Đông.
Không chỉ là một doanh nhân tài ba, thành đạt, Shark Việt còn được biết đến là một người con của nhà Phật. Ông luôn áp dụng các bài học, các điều răn dạy của nhà Phật vào trong vận hành và nguyên tắc ứng xử tại doanh nghiệp. Đây cũng được xem là giá trị cốt lõi của các doanh nghiệp trong sự quản lý của Shark Việt.
Một trong những câu nói nổi tiếng của Shark Việt và cũng là phương châm của các công ty của công chính là “Được phục vụ là hạnh phúc”. Với ông sứ mệnh phục vụ khách hàng, mang lại sự tin cậy, hài lòng cho khách hàng chính là thước đo thành công và sự lớn mạnh của doanh nghiệp.
Tuổi thơ nghèo khó hun đúc nên tinh thần thép
Sinh ra và lớn lên tại Hà Tĩnh, tuổi thơ của ông cũng như rất nhiều người bạn đồng niên khác được gói trong hai chữ “nghèo khổ”. Nghèo vật chất, thiếu thốn đủ đường từ tiền bạc, học vấn… nhưng không có nghĩa là thiếu thốn ý chí.
Bên cạnh việc học, ngay từ nhỏ, Shark Việt đã biết phụ gia đình các công việc trong nhà từ nhẹ như dọn dẹp, cơm nước, chăn nuôi cho đến tự phụ nông kiếm thêm thu nhập… Chính nhờ những tháng ngày gian khổ này đã cho ông một nhân sinh quan sâu xác và sớm nhận thức được vai trò của việc học từ đó nuôi nấng ý chí làm giàu và thoát nghèo.
Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Shark Việt theo học tại trường ĐH Thuỷ Lợi sau khi nộp đơn vào ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Ngoại thương và Học viện An Ninh.
Sự nghiệp rộng mở
Shark Việt tốt nghiệp cử nhân ĐH Thuỷ Lợi vào năm 1985 sau đó bắt đầu đặt những nền móng đầu tiên cho sự nghiệp của mình. Có thể nói để có được vị trí và thành công như ở thời điểm hiện tại, cũng như nhiều Shark khác, Shark Việt cũng đã trải qua nhiều vị trí, chứng kiến nhiều biến động của thị trường và từ đó rút cho mình những bài học xương máu trong vận hành, quản lý và khai thác đầu tư.
Nhìn lại về hành trình sự nghiệp dài của Shark Việt để thấu rõ hơn điều này:
- Ngay sau khi nhận bằng cử nhân năm 1985, ông công tác tại Công ty Sông Đà – hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Ông đã có 16 năm gắn bó với môi trường này, và cũng đã đảm nhiệm nhiều chức vụ từ lãnh đạo, phó giám đốc, giám đốc…
- Mãi cho đến năm 2001, ông đầu quân cho Tổng Công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (Handico) thông qua lời giới thiệu của một người bạn.
- Bằng kinh nghiệm và óc đánh giá, nắm bắt thời thế, Shark Việt nhanh chóng tạo lập cho mình sự nghiệp riêng với công ty đầu tiên là Công ty Đầu tư hạ tầng và Giao thông (Intracom) vào năm 2002 hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng, cơ sở hạ tầng, y tế, thuỷ điện…
- Đến năm 2006, Intracom tiến hành cổ phần hoá đánh dấu bước đi mới trong sự nghiệp của ông.
Từ đó đến nay, Intracom đã không ngừng lớn mạnh, mở rộng lĩnh vực hoạt động. Từ một công ty xây dựng chuyên biệt, Intracom hiện được biết đến là chủ sở hữu của thương hiệu bệnh viện phương Đông và là chủ đầu tư của hàng loạt dự án bất động sản trải dài khắp cả nước, cùng với đó là hàng loạt công trình thuỷ điện nổi bật.
Thành tựu ấn tượng
Xét về thành tựu mà shark Việt đạt được có thể nói hầu hết gắn liền với thương hiệu Intracom. Đây là đơn vị triển khai xây dựng nhiều công trình thuỷ điện lớn trên cả nước như: Dự án thủy điện Nậm Pung, DA thủy điện Tà Lơi 2 và 3, DA thủy điện Cẩm Thủy 1…
Đặc biệt, bệnh viện Phương Đông do chính Shark Việt sáng lập cũng là một trong những đơn vị y tế được nhiều người tin cậy. Đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn và trách nhiệm, cơ sở hạ tầng khang trang đã giúp cho thương hiệu này càng trở nên phổ biến.
Bên cạnh đó, Intracom cũng là chủ đầu tư của chuỗi các dự án chung cư hướng đến số đông người có nhu cầu ở thực. Thành công lớn nhất mà các dự án bất động sản mang thương hiệu Intracom đó chính là cung cấp chốn an cư như mơ cho người lao động các tỉnh khi đến với thủ đô.
Trong sự nghiệp quản lý, vận hành doanh nghiệp của mình, Shark Việt cũng cho thấy sự thành công vượt trội khi đưa các triết lý nhà Phật vào đối với các cán bộ nhân viên. Điều mà ít có doanh nghiệp nào hiện nay làm được.
Phật giáo tác động mạnh mẽ đến triết lý sống và kinh doanh
Ít người biết rằng, Shark Việt là người theo đạo Phật. Các bài học và tinh thần của Phật giáo được ông đưa luôn và trở thành định hướng phát triển lâu bền của Intracom. Bởi vậy, phương châm “Cống hiến cho cộng đồng, mang lại niềm hạnh phúc cho người khác” đã trở thành câu nói thương hiệu và là kim chỉ nam cho mọi hoạt động tại Intracom.
Theo ông, Phật giáo đề cao việc cống hiến cho cộng đồng, đem lại hạnh phúc, niềm vui cho người khác. Với Intracom cũng vậy, mọi sản phẩm đều phải hướng đến những giá trị thật cho khách hàng, có như vậy, doanh nghiệp mới phát triển bền vững và chiếm được lòng tin của khách hàng.
Shark Việt luôn tâm niệm rằng, một khi mình đã làm một việc gì thì phải đặt hết tâm mình vào đó, mọi sản phẩm phải là thành quả của quá trình lao động, nghiêm túc, say mê, đặt hết tinh thần và trách nhiệm vào đó, trước khi trao đến tay khách hàng. Và trên hết, mỗi sản phẩm đưa ra phải là một sản phẩm hoàn thiện, hạn chế thấp nhất lỗi có thể xảy ra. Nếu có lỗi thì lập tức sửa ngay không chờ đến khách hàng phải yêu cầu.
Có lẽ chính bởi cách điều hành khác biệt và thấm nhuần tinh thần nhà Phật đã giúp cho Intracom cũng như các thương hiệu của Shark Việt tạo được niềm tin nơi khách hàng. Và mỗi nhân viên tại Intracom đều được tiếp nhận lối sống tích cực này.
Gia đình – Khoảng trời riêng thiêng liêng
Trên mạng xã hội hay các phương tiện truyền thông đại chúng, Shark Việt khá hạn chế chia sẻ thông tin về gia đình, vợ con hay các hoạt động gia đình riêng tư. Ông quan niệm gia đình chính là góc thiêng liêng của mỗi người.
Và nghĩa vụ của mỗi thành viên chính là bảo vệ khoảng trời riêng tư đó. Trước khi tham gia Shark Tank hay sau khi chương trình phát sóng ông muốn hạn chế tối đa tác động làm xáo trộn gia đình ông.
Trong những thời gian rảnh thì Shark Việt thường tham gia nhiều môn thể thao như đi bộ, bơi, đánh Golf của bạn bè.
Sự gần gũi, thân thiện, hóm hỉnh nhưng luôn thành thật góp ý đã giúp cho Shark Việt có được cảm tình rất lớn của lớp startup trẻ hiện nay. Quả thực mỗi thành công của ông lại là một bài học hay cho bạn trẻ muốn bắt đầu khởi nghiệp. Và trên hết tất cả những bài học lý luận, thì tinh thần kiên định, nỗ lực, dám dấn thân chính là yếu tố giúp cho Shark Việt thành công như hiện tại.