Cùng VnBiz tìm hiểu về marketing là gì và 4 P trong marketing trong bài viết này nhé.
Marketing là gì?
Marketing (tiếp thị) là quá trình khiến người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn thông qua quá trình nghiên cứu thị trường, phân tích và hiểu biết vững chắc về mong muốn và nhu cầu của người tiêu dùng lý tưởng của bạn.
Marketing liên quan đến tất cả các khía cạnh của một doanh nghiệp, bao gồm phát triển sản phẩm, phương thức phân phối, bán hàng và quảng cáo.
Trên thực tế có rất nhiều định nghĩa về marketing khác nhau bao gồm:
Hiệp hội Marketing Hoa kỳ định nghĩa:
Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các thành viên trong hội đồng cổ đông
Philip Kotler định nghĩa:
Nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu để đem lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp.
Sự khác biệt giữa Marketing và quảng cáo
Marketing đòi hỏi phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường, phân phối sản phẩm, chiến lược bán hàng, quan hệ công chúng và hỗ trợ khách hàng. Marketing là cần thiết trong tất cả các giai đoạn trong quá trình bán hàng của một doanh nghiệp.
Quảng cáo chỉ là một thành phần của tiếp thị. Đó là một nỗ lực chiến lược được trả tiền để truyền bá nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ, nhưng đó không phải là phương pháp duy nhất được các nhà tiếp thị sử dụng để bán sản phẩm.
4P trong marketing
Vào những năm 1960, E Jerome McCarthy đã đưa ra 4 P trong marketing bao gồm: product (sản phẩm), price (giá cả), place (địa điểm) và promotion (khuyến mãi).
Về cơ bản, 4P này giải thích cách marketing tương tác với từng giai đoạn của doanh nghiệp.
Sản phẩm
Giả sử bạn đưa ra ý tưởng cho sản phẩm bạn muốn doanh nghiệp bán. Cái gì tiếp theo? Bạn có thể sẽ không thành công nếu bạn chỉ bắt đầu bán nó.
Thay vào đó, bạn cần đội ngũ marketing của mình thực hiện nghiên cứu thị trường và trả lời một số câu hỏi quan trọng như:
- Những ai là khách hàng tiềm năng?
- Có thị trường cho sản phẩm này không?
- Các nhà phát triển sản phẩm của bạn nên thay đổi sản phẩm như thế nào để tăng khả năng thành công?
- Các nhóm tập trung nghĩ gì về sản phẩm, và họ có câu hỏi hay câu hỏi nào?
Các nhà tiếp thị sử dụng câu trả lời cho những câu hỏi này để giúp các doanh nghiệp hiểu nhu cầu về sản phẩm và tăng chất lượng sản phẩm bằng cách đề cập đến mối quan tâm xuất phát từ nhóm tập trung hoặc người tham gia khảo sát.
Giá bán
Nhóm tiếp thị của bạn sẽ kiểm tra giá sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, hoặc sử dụng các nhóm tập trung và khảo sát, để ước tính số tiền mà khách hàng lý tưởng của bạn sẵn sàng trả. Giá quá cao, và bạn sẽ mất đi một lượng khách hàng trung thành. Giá quá thấp, và bạn có thể mất nhiều tiền hơn bạn kiếm được. May mắn thay, các nhà tiếp thị có thể sử dụng nghiên cứu và phân tích người tiêu dùng để đánh giá một phạm vi giá tốt.
Địa điểm
Điều quan trọng là bộ phận tiếp thị của bạn sử dụng sự hiểu biết và phân tích của họ về người tiêu dùng trong doanh nghiệp của bạn để đưa ra đề xuất về cách thức và nơi bán sản phẩm của bạn. Có lẽ họ tin rằng một trang web thương mại điện tử hoạt động tốt hơn một địa điểm bán lẻ hoặc ngược lại. Hoặc, có lẽ họ có thể cung cấp thông tin chuyên sâu về địa điểm nào khả thi nhất để bán sản phẩm của bạn, trên toàn quốc và quốc tế.
Khuyến mãi
Chữ P này có thể là thứ bạn mong đợi từ sự khởi đầu: khuyến mãi đòi hỏi bất kỳ quảng cáo, sự kiện hoặc giảm giá trực tuyến nào mà nhóm tiếp thị của bạn tạo ra để tăng nhận thức và sự quan tâm đến sản phẩm của bạn và cuối cùng, dẫn đến doanh số cao hơn. Trong giai đoạn này, bạn có thể sẽ thấy các phương thức như chiến dịch quan hệ công chúng, quảng cáo hoặc quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội.
Hy vọng, định nghĩa của VnBiz về marketing và 4 P trong marketing giúp bạn hiểu mục đích của tiếp thị và cách xác định nó. Tiếp thị giao thoa với tất cả các lĩnh vực của một doanh nghiệp, vì vậy điều quan trọng là bạn hiểu cách sử dụng tiếp thị để tăng hiệu quả và thành công cho doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công!