Kế hoạch kinh doanh là gì?
Kế hoạch kinh doanh (tiếng Anh: Business plan) là một tài liệu bằng văn bản mô tả các mục tiêu kinh doanh cốt lõi của bạn và cách bạn lập kế hoạch để đạt được chúng trong một khoảng thời gian nhất định.
Nó được thiết kế để giúp bạn và những người khác hiểu cách bạn dự định tạo ra tiền và làm cho doanh nghiệp của bạn bền vững. Kế hoạch kinh doanh thường bao gồm thông tin về mục tiêu, chiến lược, kế hoạch tiếp thị và bán hàng và dự báo tài chính của bạn.
Tại sao kế hoạch kinh doanh quan trọng?
Có nhiều lý do tuyệt vời tại sao bạn nên dành thời gian để tạo kế hoạch kinh doanh – ngay cả khi bạn chưa sẵn sàng để kêu gọi vốn. Dưới đây là bảy lý do chỉ ra vì sao kế hoạch kinh doanh lại quan trọng.
- Làm rõ ý tưởng và suy nghĩa của bạn.
- Giúp bạn đặt ra các mục tiêu của mình và phát hiện ra bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào trong việc đạt được các mục tiêu này.
- Cung cấp cho bạn một chiến lược rõ ràng để làm theo khi mọi thứ trở nên bận rộn.
- Là tài liệu quan trọng giúp nhà đầu tư xem xét khoản vay
- Cho phép bạn đo lường sự tiến bộ của doanh nghiệp.
- Đảm bảo tất cả các nhóm của bạn đang làm việc hướng tới cùng một mục tiêu.
- Giúp bạn lập kế hoạch cho tương lai.
Các phần chính của kế hoạch kinh doanh
Kế hoạch kinh doanh có thể bao gồm bất kỳ thông tin nào bạn cảm thấy cần thiết để truyền đạt tốt nhất cách bạn dự định làm cho doanh nghiệp của mình bền vững và khi nói đến việc huy động vốn để khơi nghiệp, dưới đây là một số yêu cầu cần có trong kế hoạch kinh doanh.
Doanh nghiệp và mục tiêu chính của bạn
Mô tả ngắn gọn về doanh nghiệp của bạn và các sản phẩm hoặc dịch vụ cốt lõi của doanh nghiệp. Phần này cũng bao gồm một tổng quan rõ ràng và súc tích về các mục tiêu mà doanh nghiệp của bạn đang cố gắng đạt được trong một khoảng thời gian đã định. Đôi khi những mục tiêu này được chia nhỏ thành các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, nhưng nó có ích nếu chúng có thể đo lường được (làm thế nào bạn biết nếu bạn đã đạt được điều này?) Và thực tế (bạn có thể đạt được điều này bằng tiền, tài nguyên và thời gian).
Nếu bạn đang huy động vốn để khởi nghiệp, tất nhiên bạn cũng cần phải nêu chi tiết cách bạn dự định sử dụng số tiền này nếu bạn thành công. Các nhà đầu tư muốn thấy rằng khoản tiền bạn vay sẽ hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh tổng thể của bạn.
Kỹ năng và kinh nghiệm của bạn
Tổng quan về trải nghiệm của bạn vì nó liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Nếu trước đây bạn từng làm việc trong một doanh nghiệp tương tự hoặc có kinh nghiệm điều hành một doanh nghiệp khác, điều này sẽ cho thấy bạn đủ khả năng để bắt đầu một khởi đầu mới.
Khách hàng mục tiêu, thị trường & đối thủ
Tóm tắt những hiểu biết chính thể hiện bạn hiểu rõ về khách hàng của bạn (và cách xác định họ) , thị trường của bạn (và cách định vị bản thân trong đó) và đối thủ của bạn (và cách phân biệt bạn từ họ về các yếu tố như giá cả, chất lượng, thương hiệu, vv).
Kế hoạch bán hàng và tiếp thị của bạn
Phần này là tất cả về cách bạn đang lên kế hoạch để thu hút khách hàng. Bạn có thể bao gồm thông tin về nơi bạn sẽ phân phối sản phẩm của mình, nhãn hiệu và logo của bạn sẽ là gì và giá bạn sẽ áp dụng.
Ngoài ra, bạn sẽ cần chứng minh cách bạn sẽ tuyên truyền về sản phẩm / dịch vụ của mình để tạo ra nhu cầu, chẳng hạn như sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, trưng bày tại hội nghị thương mại hoặc đầu tư vào quảng cáo trực tuyến.
Kế hoạch hoạt động của bạn
Điều này sẽ khác nhau tùy thuộc vào mô hình kinh doanh của bạn, nhưng có thể bao gồm thông tin về nơi bạn sẽ giao dịch, số lượng nhân viên bạn sẽ cần tuyển dụng, vai trò của họ sẽ là gì và bất kỳ thiết bị hoặc công cụ nào bạn sẽ cần để điều hành doanh nghiệp của mình.
Bạn cũng có thể sử dụng phần này để chi tiết bất kỳ quy trình nào quan trọng đối với hoạt động của mình, cũng như mọi quy định về ngành, thuế hoặc pháp lý liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Cũng tốt khi nghĩ về bất kỳ rủi ro nào bạn có thể gặp phải, cách bạn sẽ vượt qua chúng và bạn sẽ làm gì nếu mọi thứ không được lên kế hoạch.
Kế hoạch tài chính
Tài chính là một phần trong kế hoạch kinh doanh, trong đó nêu rõ cách bạn sẽ phân bổ ngân sách cho tất cả các hoạt động bạn đã vạch ra và doanh thu bạn mong muốn sẽ tạo ra.
Viết kế hoạch kinh doanh – Những lời khuyên hàng đầu
Chứng tỏ rằng bạn hiểu thị trường và khách hàng của bạn.
Để các nhà đầu tư cảm thấy các kế hoạch kinh doanh của bạn là khả thi, họ sẽ muốn thấy rằng có một thị trường muốn và cần sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, rằng bạn đã nghĩ về cách bạn tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh và rằng bạn biết làm thế nào để thu hút khách hàng của bạn. Bất kỳ nghiên cứu thị trường nào bạn có thể làm, như một cuộc khảo sát trực tuyến đơn giản, tìm kiếm các báo cáo ngành hoặc các cuộc phỏng vấn với khách hàng tiềm năng sẽ giúp ích cho bạn.
Sử dụng bằng chứng và ví dụ để minh chứng mọi tuyên bố bạn đưa ra.
Nó luôn mạnh mẽ hơn khi bạn có thể chứng minh những gì bạn đang nói, cho dù đó là với một thống kê mạnh mẽ, một trích dẫn của khách hàng, ví dụ về hoạt động tương tự hoặc nghiên cứu khác. Không cần phải chi tiết – đôi khi sẽ đủ để bao gồm một liên kết đến thông tin thêm – nhưng nó sẽ giúp nhà đầu tư thấy kế hoạch kinh doanh của bạn là khả thi.
Đảm bảo mọi thứ liên kết với nhau bằng cách liên kết chiến lược với mục tiêu cốt lõi của bạn.
Mục đích của kế hoạch kinh doanh là thể hiện mục tiêu của bạn là gì và bạn sẽ đạt được chúng như thế nào, vì vậy hãy nhớ đặt mục tiêu của bạn vào trung tâm của kế hoạch. Ví dụ: nếu một trong những mục tiêu của bạn là tạo ra 100 triệu doanh số mới mỗi tháng, thì trong phần tiếp thị của bạn, bạn sẽ cần suy nghĩ về việc mỗi kênh quảng cáo cần cung cấp bao nhiêu doanh số để hỗ trợ mục tiêu này.
Xem xét bất kỳ rủi ro bạn gặp phải và cách bạn sẽ vượt qua chúng.
Mọi doanh nghiệp đều có rủi ro vì vậy đừng ngại liệt kê những điều này trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Chứng tỏ rằng bạn nhận thức được những rủi ro chính của bạn. Có một kế hoạch rõ ràng về cách giảm hoặc khắc phục những điều này là điều sẽ làm cho kế hoạch kinh doanh của bạn khác biệt và khiến nhà đầu tư thấy rằng bạn đã sẵn sàng cho thử thách.
Trình bày rõ ràng và súc tích nhất có thể
Hãy nhớ rằng, nhà đầu tư không cần xem từng chi tiết về cách thức hoạt động của doanh nghiệp, thay vào đó họ chỉ cần biết đủ thông tin để đánh giá rằng bạn có kế hoạch rõ ràng. Bạn có thể sử dụng các dấu gạch đầu dòng, biểu đồ, bảng… để tập trung vào nội dung của mình và giúp bạn tránh đi sâu vào chi tiết.
Vấn đề trình bày: Kiểm tra lại ngữ pháp & định dạng văn bản
Như với hầu hết mọi thứ trong cuộc sống, ấn tượng đầu tiên rất quan trọng. Sử dụng các tiêu đề rõ ràng, cấu trúc tài liệu của bạn theo thứ tự rõ ràng và kiểm tra xem bạn đã sử dụng phông chữ nhất quán xuyên suốt chưa. Hãy nhớ rằng, bạn không phải là một nhà văn hoặc nhà thiết kế để chuẩn bị một tài liệu chuyên nghiệp. Quan trọng nhất, hãy kiểm tra kỹ xem bạn có mắc lỗi chính tả hoặc ngữ pháp nào không….
Hi vọng bài viết trên đem tới những thông tin hữu ích cho việc lập kế hoạch kinh doanh cho của bạn. Chúc bạn thành công!