VnBiz – Kế hoạch và chiến lựơc đúng đắn, bắt đầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vệ sinh là một cách trở thành chủ doanh nghiệp với một khoản vốn đầu tư nhỏ.
Tổng quan thị trường vệ sinh làm sạch hiện nay
Bắt đầu một doanh nghiệp làm sạch sinh lợi nhuận không phải là điều quá khó. Luôn luôn có những ngôi nhà, công ty cần được dọn dẹp và đó là một công việc có nhu cầu rất lớn.
Thử làm một phép tính nhỏ, nếu như thuê công nhân dọn vệ sinh cho một căn hộ nhỏ thì phải mất 200 – 300 ngàn cho một ngày công. Đối với các cao ốc, khách sạn lớn thì chi phí thuê nhân công còn nhiều hơn. Với sự phát triển đô thị hóa như hiện nay, thì đó là cơ hội và cũng là thách thức dành cho bạn.
Nhu cầu rất lớn, từ vệ sinh thảm, ghế, nệm, lau kính tòa nhà, đánh bóng sàn, dọn vệ sinh nhà mới xây dựng, vệ sinh hàng ngày, v.v. đều cần tới đội ngũ nhân lực lớn, trang thiết bị hiện đại và các loại hóa chất chuyên dụng.
Chi phí đầu tư và lợi nhuận của lĩnh vực làm sạch
Chi phí đầu tư
Với quy mô nhỏ từ 1- 5 người thì vốn ban đầu chỉ cần 15-30 triệu. Trong đó bao gồm
- Máy hút bụi công nghiệp: 3 -4 triệu
- Máy chà sàn công suất lớn: 7 – 9 triệu
- Dụng cụ vệ sinh như vải lau, ghế, thang, hóa chất khác : Từ 1-3 triệu
- Thuê văn phòng: 2-5tr/ tháng
- Chi phí thiết kế website, quảng cáo: 3-5 triệu
Với một khoản đầu tư khiếm tốn như vậy là bạn có thể tự làm chủ một công ty cung cấp dịch vụ vệ sinh rồi nhỉ.
Lợi nhuận
Mỗi lần làm sạch cho khoảng 200m2 bạn sẽ cần tới 6-8 nhân viên với sự hỗ trợ của máy móc có thể kiếm được 1-2 triệu/ ngày. Nếu bạn nhận được nhiều công trình hơn, số tiền bạn kiếm được hàng tháng có thể tăng gấp nhiều lần.
Đó là với dịch vụ vệ sinh quy mô nhỏ. Đối với các công trình lớn nhà xưởng, như khách sạn, khu resort, nhà nghỉ, bệnh viện, trường học, ngân hàng, v.v. bạn cần phải có một số vốn lớn hơn đầu tư vào các trang thiết bị,hóa chất chuyên dụng để trở thành một công ty cung cấp dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp như Công ty vệ sinh Phúc Khang Trang chẳng hạn. Số tiền đầu tư vào có thể lên tới vài trăm triệu hoặc hàng tỉ đồng.
Làm thế nào để bắt đầu một doanh nghiệp làm sạch với một khoản vốn đầu tư nhỏ?
Nhắm đúng khách hàng mục tiêu
Cung cấp dịch vụ dọn dẹp nhà ở là một khởi đầu lý tưởng hơn là cung cấp dịch vụ làm sạch thương mại. Các công ty quản lý lớn chiếm lĩnh thị trường làm sạch các tòa nhà văn phòng và những thứ tương tự, và làm sạch ở quy mô này đòi hỏi phải có thiết bị, nhân lực và ngân sách lớn để bắt đầu.
Tự mình thực hiện công việc
Ban đầu, tự mình làm tất cả việc dọn dẹp là rõ ràng là một cách để tiết kiệm chi phí thuê người khác dọn dẹp cho bạn. Giai đoạn khởi đầu, bạn không thực sự có nhiều khách hàng. Hơn nữa, tự mình thực hiện công việc sẽ khiến bạn kiểm soát được chất lượng dịch vụ và xây dựng danh tiếng, thay vì tập trung vào việc giảm chi phí để có được khách hàng.
Tham khảo bảng giá của đối thủ
Trước khi lập bảng báo giá, bạn nên tham khảo mức chào giá của các đối thủ trong khu vực. bạn cần phải liệt kê các chi phí như thuê xe găn máy, xe tải vào trong bảng báo giá.
Không nên đưa ra dịch vụ mới mức chi phí quá thấp. Điều này đồng nghĩa với việc bạn thực hiện công việc dưới mức tiêu chuẩn và bạn có thể không có kinh nghiệm. Tuy nhiên, nếu đưa ra mức giá quá cao, bạn sẽ đánh mất khách hàng vảo tay đối thủ.
Chiến lược tiếp thị, quảng cáo
Sử dụng tiếp thị truyền miệng
Với dịch vụ chất lượng mà bạn cung cấp, khách hàng có nhiều khả năng giới thiệu bạn, một doanh nghiệp với hình ảnh chuyên nghiệp và uy tín cho bạn bề và các thành viên khác trong gia định họ.
Để có được những khách hàng đầu tiên của bạn, hãy liên hệ với bạn bè của bạn, cho họ biết bạn đang kinh doanh dịch vụ làm sạch, nếu họ hoặc bất kỳ ai quan tâm đến dịch vụ có thể giới thiệu giúp bạn.
Sử dụng các công cụ miễn phí
Các website danh bạ doanh nghiệp là những nơi quảng bá dịch vụ của bạn một cách miễn phí hoặc với một khoản đầu tư nhỏ chỉ từ 2-4 triệu / năm.
Các trang mạng xã hội như facebook, zalo, youtube cũng là những công cụ miễn phí để bạn có thể quảng bá doanh nghiệp của mình tới những khách hàng tiềm năng.
Ông lớn Google với công cụ Google Business cho phép bạn tạo doanh nghiệp trực tuyến miễn phí để tiếp cận khách hàng xuyên quanh phạm vi bạn cung cấp dịch vụ.
Chỉ cần khách hàng lên công cụ tìm kiếm Google và tìm kiếm các từ khóa liên quan đến dịch vụ vệ sinh như “Dịch vụ vệ sinh công nghiệp, dịch vụ vệ sinh sau xây dựng, dịch vụ vệ sinh nhà xưởng, dịch vụ vệ sinh văn phòng, v.v.“. Nếu bạn tối ưu tốt, cơ hội hiển thị doanh nghiệp trực tuyến của bạn với khách hàng tiềm năng rất là cao.
Website giới thiệu công ty
Hiện nay, đa số khách hàng tìm kiếm dịch vụ trên internet, website như là một cách để họ tham khảo và tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn. Trên website, bạn chỉ rõ các dịch vụ bạn cung cấp kèm bảng báo giá và đưa ra một số dẫn chứng, ý kiến phản hồi thực tế từ phía khách hàng.
Các công cụ quảng cáo khác
Bên cạnh các hình thức quảng bá ở trên, bạn có thể in tờ rơi và gửi chúng đến các tiệm hớt tóc, tiệm bánh, quán ăn, căn hộ… hay đặt ngay tận cửa nhà của đối tượng khách hàng mục tiêu. Bạn cũng có thể gửi danh thiếp đến bạn bè và thành viên trong gia đình hoặc bất cứ ai bạn nghĩ là khách hàng tiềm năng.
Giữ chân khách hàng
Luôn tạo sự thân thiện, nhiệt tình, tác phong chuyên nghiệp khi có khách hàng tiềm năng gọi đến để tìm hiểu. Bạn nên nhớ rằng, khách hàng gọi đến công ty bạn để tìm hiểu nhưng chưa hẳn họ sẽ sử dụng dịch vụ của bạn ngay lập tức. Vì vậy, bạn cần lưu lại thông tin khách hàng và thỉnh thoảng gọi chăm sóc họ.
Đối với những khách hàng sử dụng dịch vụ của bạn thường xuyên, bạn cần có chính sách giảm giá để giữ chân họ và xây dựng được nguồn khách hàng thường xuyên.
Trên đây là một số chia sẻ về cách khởi đầu một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vệ sinh làm sạch của anh Phúc, giám đốc Công ty Phúc vệ sinh Khang Trang. Hi vọng bài viết sẽ là thông tin hữu ích cho các bạn đang có ý định bắt đầu một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp.