Hành vi của người tiêu dùng đề cập đến việc lựa chọn, mua lại và tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của họ.
Có các quy trình khác nhau liên quan đến hành vi của người tiêu dùng. Ban đầu, người tiêu dùng cố gắng tìm những sản phẩm bạn muốn tiêu thụ, sau đó chỉ chọn những sản phẩm hứa hẹn tiện ích lớn hơn. Sau khi chọn sản phẩm, người tiêu dùng ước tính số tiền khả dụng có thể xảy ra. Cuối cùng, người tiêu dùng nhìn vào giá hàng hóa hiện tại và đưa ra quyết định về việc tiêu thụ sản phẩm nào.
Trong quá trình đó, có một số yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng, chẳng hạn như yếu tố xã hội, văn hóa, cá nhân và tâm lý….Giải thích về các yếu tố này như sau.
YẾU TỐ VĂN HÓA
Hành vi của người tiêu dùng bị ảnh hưởng sâu sắc bởi các yếu tố văn hóa, như văn hóa của người mua, văn hóa nhóm và tầng lớp xã hội.
Văn hóa
Ảnh hưởng của văn hóa đến hành vi mua hàng thay đổi theo từng quốc gia, do đó người bán phải rất cẩn thận trong việc phân tích văn hóa của các nhóm, khu vực hoặc thậm chí các quốc gia khác nhau.
Văn hóa nhóm
Mỗi nền văn hóa có các nền văn hóa khác nhau, chẳng hạn như tôn giáo, quốc tịch, khu vực địa lý, chủng tộc, v.v … các nhóm tiếp thị có thể sử dụng các nhóm này, phân khúc thị trường theo nhiều phần nhỏ. Ví dụ, các nhà tiếp thị có thể thiết kế sản phẩm theo nhu cầu của một nhóm địa lý cụ thể.
Tầng lớp xã hội
Mỗi xã hội có một loại tầng lớp xã hội rất quan trọng để tiếp thị vì hành vi mua của mọi người trong một tầng lớp xã hội cụ thể là tương tự nhau. Do đó, các hoạt động tiếp thị có thể được điều chỉnh cho các tầng lớp xã hội khác nhau. Ở đây chúng ta nên lưu ý rằng tầng lớp xã hội không chỉ được xác định bởi thu nhập, mà còn có một số yếu tố khác như sự giàu có, giáo dục, nghề nghiệp, v.v.
YẾU TỐ XÃ HỘI
Yếu tố xã hội cũng ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Các yếu tố xã hội là: các nhóm tham khảo, gia đình, vai trò và địa vị.
Nhóm tham khảo
Các nhóm tham khảo có khả năng hình thành thái độ hoặc hành vi của cá nhân. Tác động của các nhóm tham khảo khác nhau giữa các sản phẩm và thương hiệu. Ví dụ: nếu sản phẩm có thể nhìn thấy như quần áo, giày dép, xe hơi, v.v., ảnh hưởng của các nhóm tham chiếu sẽ cao. Các nhóm tham khảo cũng bao gồm người lãnh đạo ý kiến (một người có ảnh hưởng đến người khác bằng kỹ năng đặc biệt, kiến thức hoặc các đặc điểm khác)
Gia đình
Hành vi của người mua bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi một thành viên gia đình. Vì vậy, các nhà cung cấp đang cố gắng tìm kiếm vai trò và ảnh hưởng của chồng, vợ và con. Nếu quyết định mua một sản phẩm cụ thể bị ảnh hưởng bởi vợ của người bán thì sẽ cố gắng nhắm mục tiêu đến phụ nữ trong quảng cáo của họ. Ở đây chúng ta nên lưu ý rằng việc mua vai trò thay đổi theo lối sống thay đổi của người tiêu dùng.
Vai trò và trạng thái
Mỗi người có vai trò và địa vị khác nhau trong xã hội về các nhóm, câu lạc bộ, gia đình, v.v … tổ chức mà nó thuộc về. Ví dụ, một người phụ nữ làm việc trong một tổ chức là người quản lý tài chính. Bây giờ cô đang đóng hai vai trò, một trong những giám đốc tài chính và người mẹ. Do đó, quyết định mua sẽ bị ảnh hưởng bởi vai trò và tình trạng của họ.
YẾU TỐ CÁ NHÂN
Yếu tố cá nhân cũng có thể ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng. Một số yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hành vi mua hàng cá nhân là: lối sống, tình trạng kinh tế, nghề nghiệp, tuổi tác, tính cách và lòng tự trọng.
Tuổi tác
Tuổi tác và vòng đời có tác động tiềm tàng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Rõ ràng là người tiêu dùng thay đổi việc mua hàng hóa và dịch vụ theo thời gian. Vòng đời gia đình bao gồm các giai đoạn khác nhau như người độc thân trẻ tuổi, cặp vợ chồng, cặp vợ chồng chưa kết hôn, vv giúp các nhà tiếp thị phát triển các sản phẩm phù hợp cho từng giai đoạn.
Nghề nghiệp
Nghề nghiệp của một người có tác động đáng kể đến hành vi mua hàng của họ. Ví dụ, một giám đốc tiếp thị của một tổ chức đang cố gắng mua các bộ đồ kinh doanh, trong khi một công nhân cấp thấp trong cùng một tổ chức làm việc với quần áo chống mua.
Tình hình kinh tế
Tình hình kinh tế của người tiêu dùng có ảnh hưởng lớn đến hành vi mua hàng của họ. Nếu thu nhập và tiết kiệm của một khách hàng cao, thì sẽ mua những sản phẩm đắt tiền hơn. Hơn nữa, một người có thu nhập thấp và tiết kiệm mua sản phẩm giá rẻ.
Lối sống
Lối sống của khách hàng là một yếu tố khác ảnh hưởng đến hành vi mua hàng nhập khẩu của người tiêu dùng. Lối sống đề cập đến cách một người sống trong xã hội và thể hiện mọi thứ trong môi trường của họ. Nó được xác định bởi sở thích, ý kiến của khách hàng, v.v. và các hoạt động định hình toàn bộ mô hình hành động và tương tác của họ trên thế giới.
Nhân cách
Tính cách thay đổi từ người này sang người khác, thời gian và địa điểm. Do đó, nó có thể ảnh hưởng lớn đến hành vi mua của khách hàng. Trên thực tế, tính cách không phải là thứ người ta có, mà là toàn bộ hành vi của một người đàn ông trong những hoàn cảnh khác nhau. Có các đặc điểm khác nhau, chẳng hạn như sự thống trị, hung hăng, tự tin, vv có thể hữu ích để xác định hành vi của người tiêu dùng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ.
YẾU TỐ TÂM LÝ
Có bốn yếu tố tâm lý chính ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Đó là: nhận thức, động lực, học tập, niềm tin và thái độ.
Động lực
Mức độ động lực cũng ảnh hưởng đến hành vi mua của khách hàng. Mỗi người có những nhu cầu khác nhau, chẳng hạn như nhu cầu sinh lý, nhu cầu sinh học, nhu cầu xã hội, v.v … Bản chất của các yêu cầu là một số cấp bách hơn, trong khi những người khác ít bức xúc hơn. Do đó, một nhu cầu trở thành một động lực khi nó là cấp bách nhất để dẫn dắt cá nhân tìm kiếm sự hài lòng.
Nhận thức
Chọn, sắp xếp và giải thích thông tin theo cách tạo ra trải nghiệm có ý nghĩa về thế giới được gọi là nhận thức. Có ba quá trình nhận thức khác nhau là chú ý chọn lọc, biến dạng chọn lọc và duy trì chọn lọc. Trong trường hợp chú ý chọn lọc, người bán cố gắng thu hút sự chú ý của khách hàng. Trong trường hợp có sự biến dạng có chọn lọc, khách hàng cố gắng diễn giải thông tin theo cách hỗ trợ những gì khách hàng đã tin tưởng. Tương tự, trong trường hợp duy trì có chọn lọc, các nhà tiếp thị cố gắng giữ lại thông tin hỗ trợ niềm tin của họ.
Niềm tin và thái độ
Khách hàng có niềm tin và thái độ cụ thể đối với các sản phẩm khác nhau. Bởi vì niềm tin và thái độ như vậy định hình hình ảnh thương hiệu và ảnh hưởng đến hành vi mua của người tiêu dùng nên các nhà giao dịch quan tâm đến họ. Các nhà tiếp thị có thể thay đổi niềm tin và thái độ của khách hàng bằng các chiến dịch đặc biệt về vấn đề này.
Trên đây là bài viết “các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng” do VnBiz tổng hợp. Hi vọng bài viết đem lại thông tin hữu ích cho các bạn. Chúc các bạn thành công!