Kỹ năng mềm là gì?

Người quản lý tuyển dụng thường tìm kiếm các ứng cử viên có cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm cụ thể cho một vị trí công việc. Vậy kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm (tiếng Anh: Soft skills) hay còn gọi là kỹ năng thực hành xã hội là thuộc tính cá nhân, đặc điểm tính cách, tín hiệu xã hội vốn có và khả năng giao tiếp cần thiết để thành công trong công việc. Kỹ năng mềm đặc trưng cho cách một người tương tác trong mối quan hệ của mình với người khác.

Không giống như các kỹ năng cứng có thể học được, các kỹ năng mềm tương tự như trí tuệ cảm xúc. Những thứ này khó học hơn nhiều, ít nhất là trong một lớp học truyền thống. Họ cũng khó khăn hơn nhiều để đo lường và đánh giá được kỹ năng mềm.

Tại sao nhà tuyển dụng quan tâm tới kỹ năng mềm

Thật dễ hiểu tại sao nhà tuyển dụng muốn ứng viên có kỹ năng cứng giỏi. Nếu bạn đang thuê một thợ mộc, người thợ ấy phải có kỹ năng trong nghề mộc.

Tuy nhiên, kỹ năng mềm rất quan trọng đối với sự thành công của hầu hết tất mọi người. Trong mọi công việc đều yêu cầu nhân viên tham gia và tương tác người khác theo một cách nào đó. Do đó, có thể tương tác tốt với người khác là điều quan trọng trong bất kỳ công việc nào.

Thực tế cho thấy người thành đạt chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị.

Ngoài ra, bởi vì các kỹ năng mềm có được theo thời gian, trái ngược với những kỹ năng mềm có được trong một thời gian ngắn trong một lớp học hoặc chương trình đào tạo Những người có kỹ năng mềm thường được xem là có nền tảng độc đáo và có thể đa dạng hóa công ty đồng thời giúp công ty hoạt động hiệu quả hơn .

Kỹ năng mềm đặc biệt quan trọng trong các công việc liên quan tới khách hàng. Những nhân viên này thường sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Phải có một số kỹ năng mềm để có thể lắng nghe và thấu hiểu khách hàng và cung cấp cho khách hàng đó những sản phẩm, dịch vụ hữu ích.

Tổng hợp các kỹ năng mềm cần thiết

Bất kể công việc mà bạn đang ứng tuyển, bạn cần ít nhất một số kỹ năng mềm. Để thành công trong công việc , bạn phải hòa hợp với tất cả những người mà bạn tương tác, bao gồm cả người quản lý, đồng nghiệp, khách hàng, nhà cung cấp và bất kỳ ai khác mà bạn giao tiếp khi làm việc.

Dưới đây là một số kỹ năng mềm quan trọng để thành công trong công việc

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng trong hầu hết mọi công việc. Bạn có thể sẽ cần giao tiếp với mọi người trong công việc, cho dù họ là khách hàng, đồng nghiệp, nhà tuyển dụng hoặc nhà cung cấp. Cho dù bạn giao tiếp trực tiếp, qua điện thoại hay bằng văn bản, bạn cũng cần phải thể hiện một cách rõ ràng, lịch sự