Cùng VnBiz tìm hiểu ngành FMCG là gì trong bài viết này nhé.
Danh mục bài viết
FMCG là gì
Hàng tiêu dùng nhanh (Tiếng Anh: Fast-Moving Consumer Goods – FMCG) là những sản phẩm bán nhanh với chi phí khá thấp như bánh, kẹo, sữa, cao su, trái cây, rau quả, giấy vệ sinh, soda, bia…

Các sản phẩm gia dụng như những sản phẩm được sử dụng trong làm sạch và giặt ủi, thuốc không kê đơn, thực phẩm và hàng chăm sóc cá nhân chiếm phần lớn trong ngành hàng tiêu dùng nhanh. Tuy nhiên, các sản phẩm như hàng nhựa, văn phòng phẩm, dược phẩm và đồ điện tử tiêu dùng cũng được đặt trong hàng tiêu dùng nhanh.
Gần như tất cả mọi người trong thế giới đều sử dụng hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) mỗi ngày. FMCG chiếm hơn một nửa tổng chi tiêu của người tiêu dùng.
Bao bì là rất quan trọng đối với FMCG. Để trở nên thành công trong phân khúc FMCG rất năng động và sáng tạo, một công ty không chỉ phải làm quen với người tiêu dùng, thương hiệu và hậu cần, mà còn phải hiểu rõ về bao bì và quảng bá sản phẩm
Biên lợi nhuận trên các sản phẩm FMCG có thể tương đối nhỏ, nhưng chúng thường được bán với số lượng lớn; do đó, lợi nhuận tích lũy trên các sản phẩm đó có thể là đáng kể.
Đặc điểm chính của FMCG
Từ góc độ người tiêu dùng:
- Mua hàng thường xuyên
- Cần ít nỗ lực để lựa chọn
- Giá thấp
- Tuổi thọ ngắn
- Tiêu thụ nhanh
Từ góc độ tiếp thị
- Khối lượng lớn
- Lợi nhuận thấp
- Mạng lưới phân phối rộng
- Doanh thu cao
FMCG và E-Commerce
Sự phát triển của internet trong một phần tư thế kỷ qua và sự gia tăng của hiện tượng cộng đồng thương hiệu đã góp phần rất lớn vào nhu cầu về FMCG.
Tuy nhiên, hầu hết các mặt hàng FMCG không được đặt hàng trực tuyến, thay vào đó, chúng được mua thuận tiện trong một cửa hàng bách hóa gần đó.
Năm công ty hàng đầu về FMCG
HJHeinz
Năm 2013, Heinz có tỷ lệ thâm nhập cao nhất trong tất cả các thương hiệu FMCG với 90,6%. Họ là một trong những thương hiệu được mua nhiều nhất, trung bình có khoảng 16 lần mua.
Cô-ca Cô-la
Chịu trách nhiệm cho các thương hiệu như Diet Coke, Fanta, Sprite và Coca-Cola. Đây là một số thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới với người tiêu dùng uống khoảng 1,8 triệu khẩu phần mỗi ngày.
Johnson & Johnson
Công ty này có hơn 250 thương hiệu công ty con có hoạt động tại hơn 57 quốc gia trên thế giới. Sản phẩm của họ được bán tại hơn 175 quốc gia và chiếm doanh số trên toàn thế giới là 65 tỷ đô la vào năm 2011.
Unilever
Công ty này cung cấp thực phẩm, đồ uống, sản phẩm chăm sóc cá nhân và các sản phẩm làm sạch. Nó được cho là công ty hàng tiêu dùng lớn thứ ba thế giới dựa trên doanh thu của nó trong năm 2012.
Nestlé
Đây là công ty thực phẩm lớn nhất thế giới được đo bằng doanh thu của nó. Hơn 29 thương hiệu của nó có doanh thu hàng năm trên 1,1 tỷ đô la. Chúng bao gồm Smarties, Nesquik, Vittel và nhiều hơn nữa. Nestlé có hơn 447 nhà máy và đang hoạt động tại hơn 194 quốc gia.
Sau khi đọc xong bài này chắc hẳn bạn đã biết được FMCG là gì rồi nhỉ. Chúc bạn thành công !